Phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của KFC trên toàn thế giới
1/ Tình hình kinh tế, tài chính
Bức tranh kinh tế thế giới cuối năm 2008 cho đến đầu năm 2009 mang một màu sắc vô cùng ảm đạm . Bắt đầu từ sự suy sụp của lĩnh vực tài chính Mỹ, cuộc khủng hoảng đã lan rộng tới toàn bộ nền kinh tế. Sức mua giảm, đơn đặt hàng giảm, sản xuất côngnghiệp đình đốn, hàng loạt công ty phá sản hoặc nộp đơn xin bảo lãnh phá sản, trongđó có cả GM (hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới); Casino ở Los Angeles), tỉ lệ thấtnghiệp gia tăng nhanh chưa từng có….Không chỉ Mỹ, mà hàng loạt các nên kinh tế mạnh khác như Anh, Nhật, Singapore,Đức.. cũng đều tăng trưởng âm, kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh (vào quý 4/2008,kinh tế Mỹ đã sụt 6,3%.Sức mua hàng hóa giảm 4,3% vào quý cuối cùng của năm2008 và là mức tụt nhất kể từ năm 1980, Kim ngạch xuất khẩu của Nhật giảm gần 50%trong tháng 1/2009, GDP của Anh tăng trưởng âm 1,5% trong quý 4/2008 so với quý 3/2008 và âm 1,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý 3/2008, kinh tế nước nàytăng trưởng âm 0,6%…) Tình hình tệ hại tới mức người ta đã gọi cuộc khủng hoảnglần này là “Đại suy thoái phiên bản 2.0”.Tuy nhiên, trước những nỗ lực kích thích kinh tế của chính phủ các nước, cuối năm2009 nền kinh tế thế giới đã có những dấu hiệu phục hồi. Tại Mỹ, công nghiệp và nhàđất dường như ngừng tuột dốc, GDP nước này tăng 3,5% trong quý 3, tỷ lệ tiêu dùngtăng tới 3,4%Xuất khẩu của Hàn Quốc đang vươn lên. Ngành công nghệ xe hơi ở Brasil và châu Âulấy lại phong độ. Không khí lạc quan cũng đã thổi đến Anh quốc. Còn tại Đức – nềnkinh tế thứ ba thế giới giá trị xuất khẩu trong tháng 6/2009 đạt 68,5 tỷ euro, tăng 7%so với tháng 5, và là mức tăng cao nhất kể từ tháng 9/2006. tại nền kinh tế bị thiệt hại
nặng nề nhất trong cơn bão khủng hoảng – nhật bản cũng có những dấu hiệu phục hồikinh tế khác thường. GDP trong quý 2 tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước.Tuy có những dấu hiệu lạc quan như vậy, sự phục hồi kinh tế toàn cầu vẫn chưa phảilà một điều chắc chắn nhiều nước có thu nhập thấp vẫn còn đang phải hứng chịu tácđộng do nhu cầu nhập cảng giảm và lượng tiền kiều hối từ các công dân của họ ở nướcngoài gửi về cũng đã giảm đi, tỉ lệ thất nghiệp cao sẽ vẫn là một mối đe dọa đáng kểđối với nhiều nước.
Chiến lược kinh doanh quốc tế của KFC
1.2 Chính trị và luật pháp.
Một quốc gia dù quy mô và trình độ phát triển ra sao và thuộc chế độ chính trị – xã hộithế nào đi chăng nữa muốn đẩy nhanh tốc độc phát triển của lực lượng sản xuất vàtăng trưởng kinh tế đều không thể đứng ngoài xu thế toàn cầu hóa kinh tế và hội nhậpkinh tế quốc tế . Thật vậy toàn cầu hóa kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế đang là đặctrưng và xu hướng phát triển phổ biến của nền kinh tế thế giới, đặc biệt trong thời đại phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và tình trạng khan hiếm nguồn nguyênliệu hiện nay.Quá trình toàn cầu hóa thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ, mang lại sự liên hệ liên kết giữacác quốc gia do đó vai trò của chính phủ các nước vô cùng quan trọng. Chính phủ phảigiảm dần sự can thiệp và tăng cường áp dụng các biện pháp theo chuẩn mực quốc tế vàkhu vực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh tế quốc tế phát triển. Cụ thể Nhà nước tiến hành cắt giảm các công cụ biện pháp gậy hạn chế cho hoạt động TMQTnhư thuế quan, hạn ngạch, các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng phát triển quan hệ trao đổi mua bán hàng hoá với nứơc khác, từng bước đưa vàothực hiện các chính sách và biện pháp quản lý như quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật,chính sách chống bán phá giá, chính sách đảm bảo cạnh tranh và chống độc quyền,chính sách đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu hàng hoá theo các cam kết trongcác hiệp định hợp tác đã ký kết và theo chuẩn mực chung của thế giới. Ngoài ra, CP phải có biện pháp hỗ trợ kịp thới và thích hợp nhằm tạo điều kiện cho các doanhnghiệp tận dụng đựoc những cơ hội cũng như vượt qua được những thách thức trongquá trình mở cửa thực hiện tự do hoá thương mại.
Đi cùng với xu hướng toàn cầu hóa, chính phủ cũng có những biện pháp để bảo hộhàng hoá trong nước và nền sản xuất trong nước trước sự cạnh tranh của các quốc giakhác, đặc biệt là những ngành sản xuất hàng hoá thay thế nhập khẩu hay những ngànhcông nghiệp non trẻ của quốc gia mình. Cụ thể chính phủ các nước tiến hành xây dựngvà đưa vào áp dụng các biện pháp thích hợp trong chính sách TMQT nhằm hạn chếhàng hoá nhập khẩu từ nước ngoài. Ngoài ra, chính phủ các nước phải có nhữngchương trình khai thác, bảo vệ và tu bổ nguồn tài nguyên hợp lý tránh tình trạng khaithác bừa bãi làm tổn hại tài nguyên quốc gia. Bên cạnh đó, nhà nước của nước nhậnđầu tư phải ban hành những bộ luật để xứ lý nghiêm minh những công ty không đạttiêu chuẩn sản xuất, xử lý rác thải không tốt, hàng hóa không đảm bảo chất lượng làmtổn hại đến sức khỏe người tiêu dùng và làm ô nhiễm môi trường.
1.3 Văn hoá, xã hội.
Trong thời đại hội nhập ngày nay, cùng với sự phát triển kinh tế mạnh mẽ, đời sốngcủa con người ngày càng được nâng cao, nhu cầu hưởng thụ để thõa mãn nhu cầu cánhân cũng nhiều hơn. Nhưng đi đôi với điều đó, ngày nay con người cũng làm việcdưới nhiều áp lực hơn, do đó nhiều người bị cuốn vào guồng công việc và không cho phép mình ngơi nghỉ dù chỉ dăm ba phút. Con người ngày nay làm nhiều giờ hơn, ở lạichỗ làm trễ hơn, kiếm thêm việc để làm. Hiện nay con người làm nhiều hơn là nghỉ.Hết việc ở sở lại đến việc ở nhà, hết việc nhà đến việc bạn, đến việc cộng đồng. Do đó,thời gian trở thành một thứ hết sức xa xỉ với họ. Con người ngày nay thường khônghay tự mình vào bếp để chế biến thức ăn cho mình và gia đình mà đối với họ đi ăn ở bên ngoài đã là một hoạt động xã hội khá phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng cóthể tới ăn tối ở nhà hàng một cách thường xuyên, điều này chỉ dành cho một số rất ítngười. Do vậy, một trào lưu mới, một cuộc cách mạng mới ra đời đáp ứng nhu cầu ănuống gọn lẹ, nhanh chóng và đơn giản, nhiều năng lượng đã ra đời: sự xuất hiện củacác cửa hàng thức ăn nhanh với hambuger, khoai tây chiên, bò bít-tết, gà rô-ti…. Thứcăn nhanh ngon và dễ ăn hợp với khẩu vị giới đã trở thành một phần quan trọng củacuộc sống.
Tuy nhiên, cùng với xu hướng chung đó thì khẩu vị mỗi nơi cũng khác nhau. Ngườitây phương thích tiêu thụ những thức ăn, đồ uống chứa nhiều đường và giàu chất béonhư dầu mỡ, bơ sữa, phô mai, xốt mayonnaise…Mức độ tiêu thụ của họ với các loạithức ăn như thế rất nhiều.Trong đó phong cách ăn uống cũng có những nét riêng ở cácnước khác nhau. Người Pháp có cách ăn uống rất cầu kỳ và chi tiết, như khi trong lúcăn họ rất kỵ nhai có tiếng kêu, và họ rất ý tứ không bẻ bánh mì chấm trực tiếp vào“sốt” bằng tay, mà chỉ dùng bằng nĩa mới đúng cách ăn. Bánh mì được bẻ ra từngmiếng nhỏ trước khi đưa lên miệng (ăn tới đâu bẻ tới đó) không cắn, bứt ra bằngmiệng (họ cũng không bẻ sẵn ba, bốn miếng nhỏ để đó) cũng không cắt nhỏ bằng dao. Nếu người Pháp rất coi trọng việc ăn uống và không có khái niệm ăn nhanh thì ngườiAnh lại được người ta biết đến với những món ăn đơn giản. Những món ăn của ngườiAnh thường không cầu kỳ và ít gia vị. Những món ăn với cách chế biến đơn giản baogồm nhiều thịt nhiều rau kèm với rượu vang là một trong những thói quen ăn uống đặctrưng của họ. Còn người châu Á thích những món ăn thanh đạm, có chứa nhiều rau,rất ngại với những thực phẩm chiên giàu chất béo một phần vì không hợp khẩu vị, một phần vì chúng không tốt cho sức khỏe, có thể gây ra những bệnh thừa cân, béo phì haytiểu đường và bệnh về tim mạch. Ở một số nơi, sở thích và khẩu vị ăn uống của ngườidân cũng khác nhau. Hiện nay, thói quen ăn uống của người Nhật đã bị Âu hóa đinhiều và trở nên khá đa dạng. Thay đổi rõ nét nhất là sự xuất hiện của bánh mỳ thaycho cơm trong các bữa ăn, nhất là trong bữa ăn sáng. Còn người Hàn Quốc thích ănnhiều những món ăn có nhiều gia vị mang tính nóng,chua ,cay như :chanh ,ớt,tỏi ,kimchi v v.. Với người Ấn thì lại khác, gia vị được xem là yếu tố cực kỳ quan trọng để tạora một món ăn ngon, loại gia vị tạo hương thơm đặc trưng của người Ấn và không thểthiếu trong nhiều món ăn là lá càri. Ngoài ra, còn phải kế đến các loại gia vị ở dạng bộtlàm từ trái cây như dừa, me, xoài… để tạo ra các vị chua, cay, béo..Từ những phân tích trên có thể thấy phong cách ăn uống ở các quốc gia rất đa dạng vàđiều đó đã tạo nên một bức tranh ẩm thực đặc sắc.
1.4. Khoa học và công nghệ
Trong thời đại ngày nay, khoa học công nghệ đã trở thành thước đo cho sự phát triểncho tất cà các lĩnh vực. KHCN đóng góp rất lớn vào quá trình sản xuất ra của cải vậtchất, nâng cao chất lượng sản phẩm. KHCN chính là chìa khóa góp phần làm tăngtrưởng kinh tế và cải thiện nhiều mặt trong đời sống con người.Trong lĩnh vực thực phẩm, KH&CN đã tạo ra nhiều giống cây trồng, vật nuôi có chấtlượng và năng suất cao, chất lượng tốt. Ngoài ra, sự phát triển của KH&CN còn góp phần tạo ra những máy móc phục vụ trong ngành thực phẩm như máy làm bánh, máyxay bột, các loại máy chế biến gia vị,máy làm túi giấy đựng thực phẩm tự động,máylàm sạch thực phẩm tươi sống bằng cách dùng ozone để khử trùng…do đó đã góp phần tạo ra những món ăn ngon, chất lượng cao.Không chỉ trong lĩnh vực thực phẩm, sự phát triển của KHCN còn mang lại cho conngười một cuộc sống tiện nghi hơn rất nhiều. Bây giờ, với sự phát triển như vũ bão củaInternet, con người chỉ cần một máy vi tính nối mạng hay một chiếc máy điện thoại làcó thể chọn ngay cho mình một món đồ ưa thích được giao tận nơi mà không cần tốncông đi lại. Ngoài ra, cũng thông qua sự phát triển KHCN mà ngày nay con người biết những thực phẩm hay những thứ tốt và không tốt cho sức khỏe mình mà từ đó có những thay đổivà chọn lựa tốt hơn cho sức khỏe của mình, loại bỏ đào thải dần những thứ không tốtcho sức khỏe, biết cách điều chỉnh một chế độ ăn uống và tập luyện để có được sứckhỏe tốt.
1.5. Đối thủ cạnh tranh
Một trong những đối thủ lớn nhất của KFC hiện nay chính là McDonald’s.McDonald’s đã tạo ra cuộc cách mạng mới về cách phục vụ đồ ăn cách đây khoảng 50năm trước, là nhà tiên phong trong lĩnh vực thành lập chuỗi cửa hàng thứa ăn nhanh.McDonald’s là thương hiệu thống lĩnh và có tốc độ tăng trưởng lớn nhất trong thịtrường đồ ăn nhanh ở 120 nước trên 6 châu lục. McDonald’s hiện đang hoạt động vớitrên 29,000 cửa hàng trên toàn thế giới và theo ước tính thì doanh thu tổng cộng năm 2000 đã là hơn 40 tỉ đô la Mỹ. Thành công McDonald’s là sự tổng hợp sức mạnh củahai yếu tố khá là khác biệt – văn hóa và thương mại. Thật vậy, McDonald’s phục vụkhách hàng với chất lượng thức ăn tốt nhất. Các nguyên liệu thô để chế biến đồ ăn đềuđược đặt mua từ các nhà cung cấp trong một thời gian dài. Đồ ăn được chuẩn bị theotiêu chuẩn cao và nhất quán. Các thực đơn của McDonald’s luôn luôn được xem xét vàcải thiện để chắc chắn thoả mãn được sự mong đợi của khách hàng khắp nơi trên thếgiới. Ngoài ra, Loteria cũng là một trong những đối thủ đáng gờm của KFC tại những thịtrường mà nó hiện diện. Lotteria đã có mặt tại Nhật Bản,Hàn Quốc,Đài Loan,Trung QuốcvàViệt Nam. Thế mạnh của của Loteria chính là hamburger theo công thức chế biến đặc biệt của Hàn Quốc. Lotteria có nhiều lọai hamburger với hương vị phong phú, hấp dẫn. Với phương châm hoạt động của mình trên toàn cầu là Chất lượng-Quality (high- quality products), Sạch sẽ- cleanliness (clean and pleasant restaurants),Dịch vụ phục vụ khách hàng tốt- Service (customer- oriented care), Nhanh chóng-Time (quick and courteous service), Lotteria đã có hẳn cho mình một viện nghiên cứusản phẩm phục vụ cho từng khu vực thị trường khác nhau với định hướng sản phẩmđưa ra phải thực sự hợp với khẩu vị, ý thích của thực khách của mỗi địa phương.Loteria luôn xây dựng cửa hàng trên cơ sở thuận tiện, an toàn cho khách hàng với giácả phải chăng đồng thời mang lại cảm giác thoải mái nhất cho thực khách.Bên cạnh 2 đối thủ trên, KFC cũng đang phải đối diện với những thương hiệu nổi tiếngkhác như Jolibee, Chicken Town… cũng đang cố gắng chinh phục thị trường thức ăn nhanh.
1.6. Sản phẩm thay thế
Các thức ăn nhanh như gà chiên, hamburger… béo ngậy rất dễ gây ngán đối với nhiềungười. nhiều người dù không có thời gian nhưng vẫn có thể chọn cho mình nhiều mónăn khác như mì gói, bánh ngọt… Bánh ngọt với hương vị rất độc đáo và đặc trưng củakem, bơ, sữa, chocolate cùng với các loại nhân đa dạng đang là món ăn khoái khẩu củanhiều người.
Ngoài ra, hiện nay, với nhiều người sức khỏe đóng vai trò quan trọng hàng đầu, họđang có xu hướng chọn cho mình những bữa ăn ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng baogồm đầy đủ rau, thịt, cá, hải sản cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Những mónnày họ có thể tự chế biến tại nhà hay vô các nhà hàng, nơi mà họ có thể vừa ăn vừa tròchuyện với bạn bè hay gia đình.
2/ phân tích chiến lược kinh doanh của KFC trên toàn cầu
2.1.Yếu tố chi phí
Những công ty đa quốc gia càng ngày nhận rõ được tầm quan trọng của yếu tố chi phínhất là khi xâm nhập vào thị trường quốc tế. gia tăng khoảng cách biết giữa chi phí vàgiá là một trong nhưng điều mà các công ty đều phải quan tâm. Điều này thể hiện rõnhất trong các ngành sản xuất các sản phẩm bình thường với những thứ mà rất khó cóthể tạo ra sự khác biệt nào nổi trội và bị cạnh tranh khốc liệt về giá cả. Tùy từng đặcđiểm thị trường mà mức độ cạnh tranh về giá cả, tùy từng đặc đuểm sản phẩm … màsức ép giảm chi phí là cao hay thấp. Và yếu tố này cũng là một trong những yếu tốđáng quan tâm, gây sức ép lên KFC khi thâm nhập thị trường của hơn 80 quốc gia.Gia nhập thị trường thế giới, KFC mong muốn mở rộng tăng thêm lợi nhuận và pháttriển qui mô công ty để gia tăng thêm giá trị thương hiệu. Cũng lúc này khi xâm nhậpvào thị trường thế giới KFC cũng phải đối mặt với vấn đề gia tăng chi phí, sức ép giảmchi phí từ mọi phía và nhất là khi mà các đối thủ cạnh tranh chính trong ngành thức ănnhanh như ông trùm Mac Donald luôn đặt mình ở vị trí ưu thế hơn về chi phí và giá cả.Một thực tế có thể tìm kiếm được thông tin về giá cả của KFC và McDonald nếu nhưKFC có giá khẩu phần gà dao động từ $1.8 – $11 thì McDonald có xu hướng rẻ hơntrung bình khỏang $4 – $8; so với các hãng thức ăn nhanh khác thì KFC được cho là cógiá mắc hơn.Dov ậy, KFC phải tìm kiếm cho mình những cách thức tối ưu để giảm chi phí, tối ưuhóa sản xuất. Họ tận dụng những nơi liên tục có năng lực sản xuất dư thừa và nhữngnơi tiềm năng khách hàng rộng lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam …. Ngoài ra,họ tối ưu háo sản xuất bằng cách sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có từ quốc gia mà họ thâm nhập vào bên cạnh vẫn sử dụng duy trì công thức bí quyết riêng của họ được lưutại Mỹ. bằng việc ứng dụng các công nghệ kỹ thuật mới trong việc chế biến, bảo quảnthực phẩm KFC đã nâng cao hơn hiệu quả hoạt động của mình. Thêm vào đó, với việcnhìn nhận thị trường, lựa chọn chiến lược kinh doanh tốt, KFC đã tối ưu chi phí tạonên sự đồng bộ trong hình ảnh thương hiệu của mình. Vào tháng 12/2002 năm khókhăn của ngành thực phẩm thức ăn nhanh. Nếu như ông trùm McDonald phải chịu lỗ212 triệu bảng Anh, đóng của hàng trăm cửa hàng bán lẻ và ghi nhận tình trạm giảm doanh thu 20% trong suốt 6 tháng 2002 tại Anh thì KFC lại ngựơc lại. Bằng việc cải thiện hình ảnh, thực hiện chiến dịch “Soul Food”, cách tân hình ảnh thương hiệu củamình băng hàng loạt các chuỗi cửa hàng được quy hoạch lại, mang cùng tông điệu. Cóthể nói là họ đã tận dụng một trong những đặc điểm thuận lợi của hình thức franchise mà để tối ưu cắt giảm chi phí, tạo ra sự đồng nhất gia tăng thêm giá trị hình ảnh của mình.
Phân tích chiến lược kinh doanh của KFC trên toàn thế giới
2.2.Yếu tố địa phương
Sức ép địa phương phát sinh từ những khác biệt về thị hiếu và sở thích của kháchhàng, những khác biệt về cấu trúc hạ tầng và các thói quen truyền thống, những sựkhác biệt về kênh phân phối và các nhu cầu của chính phủ sở tại …sức ép địa phương này tác động rất lớn đến KFC, vì KFC hoạt động trong ngành hàngthực phẩm một ngành hàng phong phú, đa dạng ở mội quốc gia mỗi địa phương khácnhau với đặc điểm người tiêu dung cực kỳ đa dạng, khó lường trước.Sự khác biệt về thị hiếu và sở thích khách hàng có thể bắt đầu từ nguyên nhân văn hóavà lịch sử giữa các nước khác nhau. Có thể thấy KFC đã rất thành công khi thâm nhậpvào thị trường Trung Quốc khó tính tuy lúc đầu họ đã có gặp khó khăn. Cho đến nayhầu như giới trẻ đất nước rộng lớn này đa phần yêu thích KFC, tuy nhiên vẫn có một số thành phần dân cư họ không thích KFC cho là KFC quá béo, không tốt cho sức khỏe, hay vì yêu dân tộc, tự hào về các món ăn Trung Hoa mà họ không thích KFC …“why not think too much about Chinese traditional Food? You know Chinese pancake is the forefather of westen fast food such as KFC & Mc. But we need learn about the management of KFC & MC.” Trong các trường hợp như vậy thì sản phẩm cũng như các thông điệp marketing phải linh hoạt, được khác biệt hóa, thay đổi để hấp dẫn sở thích và thị hiếu đồng thời cũng phải giáo dục tư tưởng của khách hàng tại địa phương. Ví dụ : Ở Việt Nam thì KFC sử dụng biểu ngữ “Ăn thật no, khỏi lo về giá”, “vị ngon trên từng ngón tay” để thu hút khách hàng có thu nhập thấp cũng như mong muốn đem đến cho giới trẻ Việt Nammón thức ăn nhanh kiểu Mỹ giá Việt Nam. Tại Châu Á thì một số nước ăn rất cay và thậm chí không chấp nhận được loại tương ớt công nghiệp ngọt của KFC nên KFC đã nhanh chóng tạo ra món gà rán có gia vị cay thật sự như món gà rán cay mang hương vị Tứ xuyên –Trung Quốc. Hay như tại chính Trung Quốc, KFC khẳng định mình khác so với các thức ăn nhanh khác, có lợi hơn cho sức khỏe “Marketing campaigns mayhave convinced people that KFC is more healthy in China than America – Their message is that KFC in China is the “new fast food” – healthier than other fast foodoptions abroad and in China.”. Bên cạnh đó thì KFC phục vụ khách hàng bằng nhữngmón thức ăn nhanh kiểu Mỹ rất Trung Hoa Bắc Kinh – hương vị gà thơm béo, Gà cayTứ xuyên cũng như cung cấp các loại súp, cháo gà đậm chất Trung Hoa… trong những bảng thực đơn đặc biệt của họ hay họ còn đưa ra những chương trình khuyến mãi lớn… nhằm lôi kéo khách hàng. “KFC has more China-specific choices than McDonald’s- by far. They have a much more China specific menu.” KFC đã xác định được chiến lược nội địa hóa của mình hay từ khi mở cửa hàng đầutiên trên thế giới, bằng chứng là KFC sử dụng gần như 100% gà của địa phương nơi cósự hiện hữu của cửa hàng KFC. KFC cung cấp sử dụng những thứ như rau, bánh mì, …hay những thứ có thể dùng kèm theo món gà rán của KFC của nước sở tại để tăng thêm dinh dưỡng cũng như khẳng định sự quan tâm tới người tiêu dùng địa phươngcủa KFC.
2.3.Chiến lược kinh doanh trên toàn cầu
Như đã phân tích ở trên, có thể thấy do những điều kiện cạnh tranh gay gắt tạo sức ép giảm chi phí và sức ép từ nhu cầu địa phương cao. KFC buộc phải lựa chọn cho mìnhmột chiến lược kinh doanh toàn cầu nhất quán và hiệu quả để cạnh tranh trong môitrường quốc tế. Qua nghiên cứu và những kinh nghiệm thâm nhập quốc tế, thì hiện naychiến lược mà KFC đang sử dụng theo nhóm phân tích nhận thấy đó là chiến lượcxuyên quốc gia.KFC đang theo đuổi chiến lược xuyên quốc gia đang cố gắng đạt được đồng thời cả lợithế chi phí thấp và khác biệt sản phẩm. Trong nền kinh tế cạnh tranh không biên giớinhư ngày nay thì việc đáp ứng địa phương sẽ rất khó để làm giảm chi phí, và ngượclại; tuy nhiên việc đòi hỏi cạnh tranh với những đối thủ khác trong ngành thức ănnhanh như Mc’ Donald hay Pizza Hut, … đã thúc ép KFC tìm cách tiết kệm chi phí tạora sản phẩm chất lượng tối ưu làm hài long các khách hàng. Chiến lược của họ tậptrung chuyển giao các hương vị cơ bản trên các tiêu chuẩn chung, lợi thế chung xâydựng đựơc của gà rán KFC và biến đổi, cung cấp những sản phẩm đa dạng, địa phương giữa các cửa hàng KFC trên toàn cầu.KFC trên toàn thế giới nhận định họ cạnh tranh bằng sự khác biệt hóa với giá trị “SoulFood”, đóng lại thời kỳ những thức ăn nhanh có hại, nhàm chán … mở ra giai đoạnthức ăn nhanh có lợi cho sức khỏe, các bữa ăn có giá trị, có linh hồn.Phương thức chủ yếu mà KFC thâm nhập trên toàn thế giới đó là franchise nhượngquyền. Và cho đến ngày nay KFC là một trong những công ty lớn nổi tiếng trên thếgiới về việc nhượng quyền thương mại với hàng lọat tiêu chuẩn khắt khe nhằm xâydựng những chuỗi nhà hàng đồng nhất và chất lượng. Tuy nhiên, tùy theo từng nơi,vùng mà KFC thâm nhập thì cách thức họ có thể thay đổi. KFC Thâm nhập thị trườngtoàn cầu lựa chọn hình thức nhượng quyền thương hiệu Franchise với những chuỗi cửahàng rộng khắp toàn cầu đồng nhất nhưng với các món ăn nhanh kiểu Mỹ xen trong hương vị, danh sách thực đơn đặc biệt mang đậm hương vị là của quê hương địa phương nơi mà KFC có mặt.Xin điểm qua những thành công đáng kể của KFC trên toàn cầu từ khi xâm nhập trênthị trường thế giới bằng chiến lược xuyên quốc gia, như một minh chứng cho sự mộtthương hiệu toàn cầu : Gà rán Kentucky.
• Mỗi ngày, KFC đón tiếp gần 8 triệu khách hàng trên toàn thế giới.Hàng năm, hơn một tỉ “finger lickin” thịt gà ngon được phục vụ cho các bữa ănchính.Thịt gà được chế biến từ cùng một công thức mà Colonel Harland Sander đã sángtạo ra hơn nửa thế kỉ trước.
• Người tiêu dùng trên toàn cầu đã sử dụng hơn 300 sản phẩm khác đượcchế biến từ Chunky Chicken Pot Pie ở Mỹ tới bánh sanwich cá hồi ở Nhật Bản.Hơn 50 năm trước, Colonel Sander đã phát minh ra “sự thay thế thức ăn ở nhà” – bán thức ăn đầy đủ cho các gia đình bận rộn.
• Trong nhiều năm, Colonel Sander đã cất giữ công thức pha chế trongđầu của mình và ngày nay công thức này được cất giữ an toàn ở Louisville. TạiKentucky. chỉ có một số ít người biết công thức đáng giá hàng triệu đolla đó (và họhọ đã kí những giao kèo đảm bảo sự bí mật của công thức này) .
The post Phân tích chiến lược kinh doanh của KFC trên toàn thế giới appeared first on Luận văn 1080.
from Luận văn 1080 https://ift.tt/2P2j9jD
via gqrds
No comments:
Post a Comment