Tuesday, October 9, 2018

4 bước xây dựng chiến dịch Marketing trực tiếp hiệu quả

4 bước xây dựng chiến dịch Marketing trực tiếp hiệu quả https://ift.tt/2pJaVkP

Marketing trực tiếp là gì?

Marketing trực tiếp là hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp thực hiện nhằm thu hút và đo lường sự tương tác từ khách hàng một cách trực tiếp. Mục đích của phương thức Marketing này là thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng sử dụng những thông tin, dữ liệu khách hàng có sẵn như: email, số điện thoại, địa chỉ.

4 bước xây dựng chiến dịch Marketing trực tiếp hiệu quả

Bước 1: Xác định mục tiêu

Với mục tiêu nghiên cứu thị trường

Marketing trực tiếp cho phép doanh nghiệp tự cung cấp thông tin về đặc điểm, xu hướng của thị trường dựa theo mẫu khách hàng và những ý kiến phản hồi của họ. Việc phân tích phản ứng của khách hàng cho phép doanh nghiệp nắm bắt thị trường, định vị khách hàng mục tiêu, các ý kiến đóng góp, thấu hiểu mong muốn, nhu cầu về sản phẩm của họ, độ rộng của nhu cầu, từ đó doanh nghiệp xác định các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua hàng, động cơ mua hàng và tiêu dùng hàng hóa của khách hàng.

Với mục tiêu xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Duy trì mối quan hệ gắn bó mật thiết với khách hàng là yếu tố quan trọng để tăng trưởng lợi nhuận kinh doanh thành công, hiệu quả. Việc thực hiện Marketing trực tiếp với mục đích xây dựng mối quan hệ với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tăng được thiện cảm, sự hài lòng của khách hàng, kích thích họ quay lại và dần dần trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Ngược lại, vào bất cứ lúc nào, một khách hàng không hài lòng cũng đều có thể chia sẻ quan điểm của họ một cách bực tức qua các kênh mạng xã hội và trên website của doanh thu và làm ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín và doanh thu của bạn.

Với mục tiêu bán hàng

Marketing trực tiếp cũng là một phương pháp hữu hiệu giúp bạn nhanh chóng tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Với nội dung giới thiệu, mô tả sản phẩm hay lời đề nghị bán hấp dẫn được cung cấp trực tiếp tới các khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện hoạt động bán hàng thông qua phương pháp Marketing này. Nếu quan hệ thương mại đã được tồn tại từ trước, quá trình Marketing trực tiếp sẽ càng dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy họ tiếp tục mua với các ưu đãi hấp dẫn.

Bước 2: Xây dựng data

Tiếp theo, để xây dựng một bản chiến lược Marketing trực tiếp hiệu quả ta cần phải hiểu, data là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của toàn bộ chiến lược. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện những đơn vị rao bán, cung cấp data cho các doanh nghiệp thực hiện marketing trực tiếp. Tuy nhiên về độ chính xác và tin cậy của những data này rất khó để kiểm chứng, trong trường hợp đối tượng khách hàng ta tiếp cận thông qua data này không phải là đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp, rất có thể dẫn đến những kết quả tiêu cực, phản tác dụng.

Vậy làm cách nào để có thể có những data chất lượng? Cách tốt nhất là hãy tự xây dựng cho mình những data về khách hàng thông qua quá trình bán hàng, quảng cáo, truyền thông online và offline. Những data chất lượng cần có đầy đủ thông tin về khách hàng: tên và địa chỉ liên lạc, lịch sử mua bán, nhân khẩu học, thu nhập, sở thích, hành vi,… Và một thông tin quan trọng đó là ngày sinh nhật của họ. Càng nắm rõ những thông tin về khách hàng thì bạn càng có cơ hội tạo ra chiến lược Marketing trực tiếp hiệu quả. Bởi nhưng đã nói bên trên, đây là phương thức liên lạc trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng, cần phải đảm bảo thông tin bạn muốn truyền tải được đưa đến đúng đối tượng, đạt được đúng mục đích. Một số cách để thu thập Data giúp doanh nghiệp đạt được những mong đợi như:

  • Thu thập data qua lịch sử bán hàng của bạn
  • Thu thập data qua thực hiện khảo sát
  • Thu thập data bằng cách tổ chức các cuộc thi, chương trình khuyến mãi

Bước 3: Lựa chọn công cụ thực hiện marketing trực tiếp

Cùng với mục đích là tạo cho doanh nghiệp cơ hội chăm sóc, tìm kiếm khách hàng một cách trực tiếp nhất, nhưng mỗi công cụ của Marketing trực tiếp lại có cách thức hoạt động và ưu nhược điểm khác nhau. Không nên áp dụng marketing trực tiếp một cách tùy tiện và tràn lan với tất cả các công cụ mà tùy vào đặc điểm sản phẩm và mục đích của mình mà doanh nghiệp có thể có những sự lựa chọn khác nhau.

Xem thêm:

The post 4 bước xây dựng chiến dịch Marketing trực tiếp hiệu quả appeared first on Luận văn 1080.

No comments:

Post a Comment